อธิบดีกรมควบคุมโรค แนะเทคนิคการกำจัดยุงลายตามภูมิปัญญาชาวบ้าน



          อธิบดีกรมควบคุมโรค แนะเทคนิคการป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่ หรือกำจัดยุงลายด้วยวิธีแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน พร้อมเตือนผู้ป่วยไข้เลือดออกห้ามซื้อยาประเภทแอสไพรินทานเอง เพราะเสี่ยงต่อการเสียชีวิต


          นายแพทย์มานิต  ธีระตันติกานนท์  อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ พบจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกสูงถึงกว่า 50,000 คน โดยกว่าร้อยละ 80 ถูกยุงลายในบ้านกัด ดังนั้น จึงขอแนะนำเทคนิคการป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่ หรือกำจัดยุงลายง่ายๆ ด้วยวิธีแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งมีหลายพื้นที่ที่ทำแล้วได้ผล เช่น การใช้ลูกมะกรูดผลดิบ มาใส่ในภาชนะที่มีน้ำขัง จนกว่ามะกรูดเปลี่ยนสีเป็นสีเหลือง หรือน้ำตาล จึงเปลี่ยน เนื่องจากในผิวมะกรูดจะมีน้ำมันส่งกลิ่นไล่ยุงได้ หรือใช้ปูนที่กินกับหมากพลู มาปั้นให้เป็นก้อนแล้วนำไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำมาใส่ในภาชนะใส่น้ำแทนทรายกำจัดลูกน้ำยุงลาย ทำให้น้ำมีสภาพเป็นกรดด่าง ยุงลายกลัว และอีกวิธีหนึ่งคือใช้ปี๊บขนมปังเปล่า เปิดฝา และใช้ผ้าสีดำใส่ในปี๊บ แล้วนำไปวางตามมุมอับของบ้านทิ้งไว้ เพื่อล่อยุงลายเข้าไปในปี๊บ จากนั้นจึงปิดฝาปี๊บและนำไปตากแดดให้ยุงตาย


          อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า  เชื้อไข้เลือดออก จะทำให้มีเลือดออกง่ายในอวัยวะภายใน ถ้าเป็นมากจะมีอาการช็อกและเสียชีวิตได้ อาการของโรคไข้เลือดออกที่สำคัญ คือ ไข้สูง คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร หน้าแดง อาจพบจุดเลือดที่ผิวหนัง  มักจะไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก  เว้นแต่เป็นไข้หวัดในเวลาเดียวกันด้วย ในการดูแลเบื้องต้นหากมีคนในบ้านป่วยด้วยไข้สูง ให้กินยาพาราเซตามอล เพื่อลดไข้ และ เช็ดตัวด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำเย็น หากไข้ยังไม่ลดใน 2 วัน ขอให้รีบพบไปพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาตามขั้นตอนทางการแพทย์ ห้ามซื้อยาประเภทแอสไพรินมาทานเอง  เพราะอาจทำให้มีเลือดออกในอวัยวะภายในมากขึ้น เสี่ยงต่อการเสียชีวิต

 


แหล่งข่าวโดย » กรมประชาสัมพันธ์  
[สิงหาคม อาทิตย์ 15,พ.ศ 2553 14:20:01] 
พิมพ์ข่าว

  ลิขสิทธิ์ โดย สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี พ.ศ.2553 © 2010 |